เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและอภิบายที่มาของน้ำตาลจากอาหารที่เรารับประทานแต่ละมื้อได้
สัปดาห์
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
2-6 ก.พ. 2558
|
โจทย์ : การทดลองแป้ง น้ำตาล สี ความเป็นกรด-เบสของอาหาร
คำถาม
- นักเรียนคิดว่าน้ำตาลสังเคราะห์กับน้ำตาลธรรมชาติแตกต่างกันอย่างไร
- นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าอาหารที่นักเรียนรับประทานมีแป้งหรือน้ำตาล
- นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าอาหารและอุปกรณ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันมีคุณสมบัติเป็นกรดหรือเบสเพราะเหตุใด
เครื่องมือคิด
- Brainstorms ระดมสมองร่วมกันเกี่ยวกับ
- ชักเย่อความคิด
“นักเรียนคิดว่าร่างกายของเราต้องการน้ำตาลเพิ่มจากอาหารที่รับประทานแต่ละมื้อจริงหรือ”
- Rund Robin แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการทดลองความเป็นกรด-เบสของอาหาร
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน flow chart
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
- นักเรียน
สื่อ/อุปกรณ์
- คลิปวีดีโอเรื่องน้ำตาลที่คุณควรรู้
- อาหารที่นักเรียนเตรียมมาทดสอบความเป็นกรด-เบส
- อุปกรณ์/สารที่ใช้ทดสอบแป้ง น้ำตาล ความเป็นกรดเบส
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
จันทร์(2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมา
- ครูเปิดคลิปวีดีโอเรื่องน้ำตาลที่คุณควรรู้ให้นักเรียนดู
เชื่อม
-
หลังจากดูคลิปวีดีโอเรื่องน้ำตาลที่คุณควรรู้จบ คุณครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นและได้เรียนรู้อะไรบ้าง รู้สึกอย่างไร
-ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนปริมาณน้ำตาลที่ร่างกายแต่ละวัน
ที่มาของน้ำตาลจากอาหารที่เรารับประทานแต่ละมื้อ
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม
4 กลุ่ม เพื่อศึกษาค้นคว้าปริมาณน้ำตาลที่ร่างกายต้องการและที่มาของน้ำตาลจากอาหารที่รับประทานในแต่ละมื้อ
- นักเรียนทั้ง 4
กลุ่มทำการทดลองทดสอบการทดลองแป้ง น้ำตาล ความเป็นกรด-เบสของอาหารโดยวิธีการทดสอบโดยใช้สารไอโอดีน
สารละลายเบเนดิกต์ กระดาษลิตมัต
ใช้
- ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ผลการทดลอง
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกผลการทดลองโดยออกแบบตารางบันทึกผลการทดลองด้วยตนเองและสรุปผลการทดลอง
อังคาร(2 ชั่วโมง)
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมา
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด”นักเรียนคิดว่าน้ำตาลสังเคราะห์กับน้ำตาลธรรมชาติแตกต่างกันอย่างไร”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาอภิปรายแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับน้ำตาลสังเคราะห์กับน้ำตาลธรรมชาติ
- นักเรียนชักเย่อความคิด
“นักเรียนคิดว่าน้ำต่างสังเคราะห์ดีกว่าน้ำตาลธรรมชาติจริงหรือ”
ใช้
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม
4 กลุ่มเพื่อทดลอง
ทำน้ำตาลจากธรรมชาติใช้เอง(อ้อย
มะพร้าว)
ศุกร์(2 ชั่วโมง)
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
เชื่อม
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาอภิปรายแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการทดลอง
ใช้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอชิ้นงานในรูปแบบที่น่าสนใจ (ชาร์ต ,ภาพวาด ,นิทานช่องเกี่ยว)เกี่ยวกับการทดลองแป้ง น้ำตาล สี
ความเป็นกรด-เบสของอาหาร
ให้ครูและเพื่อนรับฟัง
-นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ก่อนการสรุปความรู้รายสัปดาห์
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น
1.นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2.ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3.นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4.นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5.นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6.นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ตามเครื่องมือที่ต้องการ ( Mind Mapping, เขียนบรรยาย
,นิทาน,การ์ตูนช่องฯลฯ)
|
ชิ้นงาน
- ชิ้นงานในรูปแบบที่น่าสนใจ (ชาร์ต ,ภาพวาด ,นิทานช่องเกี่ยวการทดลองแป้ง
น้ำตาล สี ความเป็นกรด-เบสของอาหาร)
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ผลการทดลอง
- ครูและนักเรียนพูดคุยทบทวนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ความรู้
เข้าใจและอภิบายที่มาของน้ำตาลจากอาหารที่เรารับประทานแต่ละมื้อได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการจัดลำดับข้อมูล
- มีการเก็บข้อมูลด้วยวิธีที่หลากหลาย - สามรถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ไขปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ
ทักษะ ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับน้ำตาลที่หลากหลาย
- เลือกใช้
และสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับที่มาของน้ำตาลได้ตามวัตถุประสงค์
ทักษะการคิด
- คิดวางแผนการทำงานเป็นกลุ่มอย่างเป็นขั้นตอน - มีความสนในและสามารถวางแผนการการทดลอง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เคารพตนเอง และผู้อื่น
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
นสัปดาห์นี้พี่ๆป3 ได้เรียนรู้กระบวนการผลิตน้ำตาลและประเภทของน้ำตาลแต่ละชนิด ครูหนันเปิดคลิปวีดีโอเรื่องน้ำตาลที่คุณควรรู้ให้กับนักเรียนได้ชมหลังจากดูเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนเห็นอะไร ได้เรียนรู้อะไรและจะนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ในชั่วโมงต่อมานักเรียนแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม เพื่อศึกษาค้นคว้าปริมาณน้ำตาลที่ร่างกายต้องการและที่มาของน้ำตาลจากอาหารที่รับประทานในแต่ละมื้อ นักเรียนแต่ละคนนำอาหารเช้าที่ตนเองรับประทานมาทำการทดลองทดสอบความเป็นกรด-เบสของอาหารโดยวิธีการทดสอบโดยใช้กระดาษลิตมัต หลังจากนั้นครูให้นักเรียนแต่ละคนบันทึกผลการทดลองโดยออกแบบตารางบันทึกผลการทดลองด้วยตนเองและสรุปผลการทดลองในวันอังคารครูเปิดคลิปกระบวนการผลิตน้ำตาลให้นักเรียนชมหลังจากดูเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนเห็นอะไร ได้เรียนรู้อะไรและจะนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร พี่บาส:ผมเพิ่งรู้ว่าน้ำตาลทำมาจากอ้อย พี่น้ำอ้อย: น้ำตาลเมื่อเรากินไปเยอะๆจะทำให้เกิดโรคอ้วนและโรคเบาหวาน พี่ซอ:แม่หนูบอกว่ากินน้ำตาลเยอะๆจะเป็นโรคความดันและโรคหัวใจด้วยค่ะ หลังจากจบการสนทนานักเรียนแต่ละกลุ่มนักเรียนแต่ละกลุ่มนำข้อมูลที่ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับกระบวนการผลิตน้ำตาล ประเภทของนำตาล ประโยชน์และโทษของน้ำตาลมานำเสนอชิ้นงานให้ครูและเพื่อนรับฟัง ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรุ้รายสัปดาห์
ตอบลบ