เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายส่วนประกอบและคุณสมบัติของน้ำอัดลม(การกัดกร่อน ก๊าซ
การตกตะกอน)
สัปดาห์
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
27-31 ม.ค.2558
|
โจทย์:
คุณสมบัติของน้ำอัดลม(การกัดกร่อน
ก๊าซ การตกตะกอน )
คำถาม
- นักเรียนคิดว่าในน้ำอัดลมมีส่วนประกอบอะไรบ้าง
- เราจะทดสอบคุณสมบัติของน้ำอัดลมได้อย่างไร
เครื่องมือคิด:
- Brainstorms ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับการทดลองน้ำอัดลม
- Round Robin แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคุณสมบัติของน้ำอัดลม
- Show and Share นำเสนอชิ้นงานนิทาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
- นักเรียน
สื่อ/อุปกรณ์
- น้ำอัดลม น้ำชา
นม น้ำหวานต่างๆ
- เนื้อไก่ หมู ปลา
- ตะปูสนิม
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์(2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมา
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าในน้ำอัดลมมีส่วนประกอบอะไรบ้าง เราจะทดสอบคุณสมบัติของน้ำอัดลมได้อย่างไร” นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
เชื่อม
- นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับส่วน
ประกอบในน้ำอัดลม
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม
4 กลุ่มเพื่อทดสอบน้ำอัดลมดังนี้
- การทดสอบก๊าซในน้ำอัดลมโดยวิธีโดยวิธีการนำเนื้อไก่ หมู
ปลา มาแช่ในน้ำอัดลม
- การทดลองการระเหยของน้ำอัดลมโดยวิธีการต้ม(น้ำโค๊ก น้ำชา
นม น้ำหวานต่างๆ)
- การทดสอบการตกตะกอนของน้ำอัดลมโดยวิธีการเติมนมลงในน้ำอัดลม
- การทดสอบฤทธิ์กัดกร่อนของน้ำอัดลมโดยวิธีการนำตะปูที่ขึ้นสนิมใส่ลงในน้ำอัดลม
- ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ผลการทดลอง
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกและสรุปผลการทดลอง
อังคาร(2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมา
เชื่อม
ครูและนักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองคุณสมบัติของน้ำอัดลม
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปผลการทดลองในรูปแบบที่น่าสนใจ
(ชาร์ต ,ภาพวาด ,นิทานช่อง)
ศุกร์(2 ชั่วโมง)
ชง
ครูทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมา
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาอภิปรายแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับส่วนประกอบและคุณสมบัติของน้ำอัดลม
ใช้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอชิ้นงานเกี่ยวกับส่วนประกอบและคุณสมบัติของน้ำอัดลมให้ครูและเพื่อนรับฟัง
- ก่อนการสรุปความรู้รายสัปดาห์
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น
1.นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2.ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3.นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4.นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5.นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6.นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ตามเครื่องมือที่ต้องการ ( Mind Mapping, เขียนบรรยาย
,นิทาน,การ์ตูนช่องฯลฯ)
|
ชิ้นงาน
- ชาร์ตความรู้การทดสอบน้ำอัดลมในวิธีการต่างๆ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- พูดคุยสนทนาวิเคราะห์ผลการทดสอบน้ำอัดลมในวิธีการต่างๆ
- ทบทวนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- ครูและนักเรียนสนทนาอภิปรายแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับส่วนประกอบและคุณสมบัติของน้ำอัดลม
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายส่วนประกอบและคุณสมบัติของน้ำอัดลม(การกัดกร่อน ก๊าซ
การตกตะกอนได้)
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- สร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
-
มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
-
ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการจัดการข้อมูล
-
มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลายเช่น จากผู้รู้ Internet
-นำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
-แสดงความคิดเห็นและการนำเสนอผลงานจากเรื่องเกี่ยวกับการทดสอบฤทธิ์กัดกร่อนของน้ำอัดลมที่ศึกษาค้นคว้าและชิ้นงานที่ลงมือปฏิบัติ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆในกลุ่มและเพื่อนร่วมชั้นเรียน
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน
และสังคม
-
รับผิดชอบในการทำงานและส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด
- เคารพตนเอง
และผู้อื่น
-
มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
ในสัปดาห์นี้พี่ป3 ได้เรียนรู้คุณสมบัติของน้ำอัดลม(การกัดกร่อน ก๊าซ การตกตะกอน )ผ่านการทดลอง ในชั่วโมงแรกครูเปิดคลิปวิดีโอการผลิตนำอัดลมให้นักเรียนดูหลังจากดูเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด”นักเรียนเห็นอะไร ได้เรียนรู้อะไรและจำนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร” นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปวีดีโอ จากนั้นครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อ”เราจะทดสอบคุณสมบัติของน้ำอัดลมได้อย่างไร”นักเรียนแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่มทำการทดสอบคุณสมบัติของน้ำอัดลมดังนี้
ตอบลบ- การทดสอบก๊าซในน้ำอัดลมโดยวิธีโดยวิธีการนำเนื้อไก่ หมู ปลา มาแช่ในน้ำอัดลม
- การทดสอบการตกตะกอนของน้ำอัดลมโดยวิธีการเติมนมลงในน้ำอัดลม
- การทดลองการระเหยของน้ำอัดลมโดยวิธีการต้ม(น้ำโค๊ก น้ำชา นม น้ำหวานต่างๆ)
ก่อนการทดลองครูให้นักเรียนตั้งสมมุติฐานการทดลองและให้นักเรียนแต่ละคนออกแบบบันทึกผลการทดลอง เมื่อทดลองเสร็จแล้วนักเรียนสังเกตผลการทดลองหลังจากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ผลการทดลองร่วมกัน พี่ป3: การทดสอบก๊าซในน้ำอัดลมโดยวิธีโดยวิธีการนำเนื้อไก่ หมู กระดูกหมู เล็บและเส้นผม มาแช่ในน้ำอัดลมเนื้อไก่ เนื้อหมู มีลักษณะเปื่อยๆหลุดลุ้ยและมีสีเหมือนสีน้ำอัดลมที่แช่ค่ะ/ครับ ส่วนกระดูกหมูที่แช่ในน้ำอัดลมกระดูกหมูมีสีขาวและติดสีของน้ำอัดลมเหมือนกันครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนคิดว่าทำไมเนื้อที่เราแช่ในน้ำอัดลมแต่ละสีติดสีนั้นๆและเนื้อที่เราแช่มีลักษณะเปื่อยลุ้ย พี่ป3: ในน้ำอัดลมมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซและมีสีผสมอาหารอยู่จึงทำให้ไก่ติดสีค่ะ/ครับ ส่วนมนเล็บและเส้นผมไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อว่าทำไมเล็บกับเส้นผมไม่มีการเปลี่ยนแปลง พี่น้ำอ้อย พี่บาส พี่มิ้น : หนูเคยได้ยินข่าวน้ำมันรั่วลงทะเลเขาเอาเส้นผมไปซับคราบน้ำมันหนูคิดว่าเส้นผมน่าจะเป็นเส้นใยย่อยสลายได้ยากค่ะ หลังจากนั้นครูและนักเรียนร่วมสังเกตผลการทดสอบการตกตะกอนของน้ำอัดลมโดยวิธีการเติมนมลงในน้ำอัดลม พี่ป.3: สังเกตเห็นการตกตะกอนแยกชั้นของนมและน้ำอัดลมได้ชัดเจน ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อนักเรียนคิดว่าเพราะเหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น พี่น้ำมนต์ พี่น้ำอ้อย พี่มิ้น : หนูสังเกตเห็นน้ำอัดลมตกตะกอนเหมือนในการทดลองแรกเลยค่ะเมื่อเอาเนื้อลงไปในน้ำอัดลมเกิดการตกตะกอน ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อพี่คิดว่าเนื้อกับนมมีลักษะเหมือนกันอย่างไร พี่ป3: เนื้อ นม ไข่ อยู่ในสารอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรต หลังจากนั้นครุและนักเรียนวิเคราะห์ผลการทดลองการระเหยของน้ำอัดลมโดยวิธีการต้ม(น้ำโค๊ก น้ำชา นม น้ำหวานต่างๆ) พี่ป3: น้ำโค๊ก น้ำชา นม น้ำหวานต่างๆ ที่เราเอามาต้มทำไมมีน้ำตาลเยอะจังเลยครูที่ในห้องเขาเขียนไว้ว่า 8 กรัมแต่พอเอามาต้มทำไมมันมีเยอะจังเลย ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนคิดเห็นอย่างไรกับฉลากข้างขวด พี่ป3: ถ้าเขาบอกปริมาณน้ำตาลที่เยอะๆจะทำให้เขาขายของไม่ได้ค่ะ หลังจากนั้นครุให้นักเรียนสรุปผลการทำลงในรูปแบบที่น่าสนใจชาร์ต ,ภาพวาด ,นิทานช่อง)และนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆฟัง ครูและนักเรียนนั่งล้อมวงเป็นวงกลมเพื่อทบทวนกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ร่วมกันนักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์