เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถเลือกรับประทานอาหารที่ปลอดภัยจากสารปนเปื้อนรวมทั้งสามารถอธิบายวิธีการถนอมอาหารได้อย่างปลอดภัยต่อตนเองและผู้อื่น
| 
สัปดาห์ | 
Input | 
Process
  (PBL) | 
Output | 
Outcome | 
| 
7 
23-27  ก.พ.
  2558 | 
โจทย์:  ลูกชิ้น  (หมู ไก่ ปลา) 
คำถาม 
- นักเรียนจะมีวิธีการถนอมอาหารให้อยู่นานได้อย่างไร 
เครื่องมือคิด 
- Brainstorms ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับ 
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้: 
- ครู 
- นักเรียน 
 สื่อ/อุปกรณ์ 
- เนื้อปลา 
-เนื้อไก่ 
- เนื้อหมู 
คลิปวีดีโอก่อมะเร็ง
  เลิกกิน แฮม ไส้กรอก เบคอน แหนมเนือง กุนเชียง ไนไตรท์ 
- บรรยากาศในห้องเรียน | 
วันจันทร์ 2 ชั่วโมง 
ชง:  
-  นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่มเพื่อทำการทดลองทำลูกชิ้นดังนี้
   
- ลูกชิ้นปลา 
- ลูกชิ้นหมู 
- ลูกชิ้นไก่ 
เชื่อม: 
- ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวิธีการทำลูกชิ้น 
- ครูให้นักเรียนสังเกตและเปรียบเทียบลูกชิ้นที่ทำเองกับลูกชิ้นที่ซื้อตามท้องตลาด 
ใช้: 
- ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ผลการทดลอง 
-  นักเรียนแต่ละคนบันทึกผลการทดลองโดยออกแบบตารางบันทึกผลการทดลองด้วยตนเองและสรุปผลการทดลอง 
วันอังคาร 2 ชั่วโมง 
ชง: 
- ครูเปิดคลิปวีดีโอก่อมะเร็ง
  เลิกกิน แฮม ไส้กรอก เบคอน แหนมเนือง กุนเชียง ไนไตรท์ หลังจากที่ดูเสร็จคุณครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
  “นักเรียนเห็นและได้เรียนรู้อะไรบ้าง 
  รู้สึกอย่างไร 
เชือม: 
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนอภิปรายเกี่ยวกับเปิดคลิปวีดีโอก่อมะเร็ง
  เลิกกิน แฮม ไส้กรอก เบคอน แหนมเนือง กุนเชียง ไนไตรท์ 
ใช้: - สรุปการทดลองทำลูกชิ้นรูปแบบที่น่าสนใจ (ชาร์ต ,ภาพวาด ,นิทานช่อง)วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง: 
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน 
เชื่อม: 
- ครูและนักเรียนสนทนาอภิปรายแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการทดลอง 
ใช้ 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอชิ้นงานในรูปแบบที่น่าสนใจ
  (ชาร์ต ,ภาพวาด ,นิทานช่องเกี่ยว)เกี่ยวกับการทดลองทำลูกชิ้น
   
ให้ครูและเพื่อนรับฟัง 
-นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
ก่อนการสรุปความรู้รายสัปดาห์ ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น 
1.นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
   
2.ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง 
3.นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร 
4.นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้ 
5.นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร 
6.นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป 
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ตามเครื่องมือที่ต้องการ  
  ( Mind Mapping, เขียนบรรยาย ,นิทาน,การ์ตูนช่องฯลฯ) 
-นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
- ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ผลการทดลอง 
- ครูและนักเรียนพูดคุยทบทวนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
ชิ้นงาน - สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอก่อมะเร็ง เลิกกิน แฮม ไส้กรอก เบคอน แหนมเนือง กุนเชียง ไนไตรท์ เมนูอาหาร
- ทำไส้กรอก  ลูกชิ้น | 
ความรู้ 
เข้าใจและสามารถเลือกรับประทานอาหารที่ปลอดภัยจากสารปนเปื้อนรวมทั้งสามารถอธิบายวิธีการถนอมอาหารได้อย่างปลอดภัยต่อตนเองและผู้อื่น 
ทักษะ 
ทักษะชีวิต 
- อธิบายการใช้อุปกรณ์ในการสร้างชิ้นงานได้ 
-
  แสดงความคิดเห็นร่วมกับผู้อื่นและรู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง 
-
  นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้ 
-
  มองเห็นข้อดี ข้อเสีย จากมุมมองที่หลากหลาย 
ทักษะการจัดลำดับข้อมูล - มีการเก็บข้อมูลด้วยวิธีที่หลากหลาย - สามรถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ไขปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้ 
ทักษะการสื่อสาร - สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ 
ทักษะการคิด - คิดวางแผนการทำงานอย่างเป็นมีขั้นตอน - มีความสนในและสามารถวางแผนการเรียนรู้ได้ 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ 
คุณลักษณะ: 
-  เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย 
-  มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย 
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง 
 
  รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว 
  ชุมชน  และสังคม 
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ  
- เคารพตนเอง  และผู้อื่น 
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง | 






 
ในสัปดาห์นี้พี่ป3 ได้เรียนรู้การถนอมอาหารให้อยู่นานโดยชั่วโมงแรกครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะมีวิธีการถนอมอาหารให้อยู่นานได้อย่างไร” ครูให้นักเรียนทำลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นไก่กินเองหลังจากที่ทำเสร็จแล้วครูและนักเรียนนั่งล้อมวงเป็นวงกลมเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวิธีการทำลูกชิ้นและร่วมชิมลูกชิ้นที่ทำเองและลูกชิ้นที่ซื้อมาตามท้องตลาดเหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไร พี่ป.3 : ลูกชิ้นที่เราทำเองอร่อยกว่าค่ะครูเพราะเราใส่แป้งไม่เยอะส่วนลูกชิ้นที่เราซื้อมาตามท้องตลาดมีแป้งเยอะทำให้ลูกชิ้นเด้งค่ะ/ครับ ในชั่วโมงต่อมาครูเปิดคลิปวีดีโอเกี่ยวกับการทำลูกชิ้นให้นักเรียนชมหลังจากชมเสร็จรูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นและได้เรียนรู้อะไรบ้าง รู้สึกอย่างไร และจะนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร” พี่ป3 : เราจะทำลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นไก่อีกแต่เพิ่มคุณค่าทางโภชนาการลงไปโดยการเติมผักลงไปด้วยค่ะ/ครับ หลังจากที่ทำเสร็จครูและนักเรียนนั่งล้อมวงเป็นวงกลมเพื่อพูดคุยอภิปรายเกี่ยวกับการทำลูกชิ้นและรสชาติของลูกชิ้นทีทำกินเองหลังจากพูดคุยเสร็จครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ร่วมกันนักเรียนจับคู่กันเพื่อสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการทำลูกชิ้นในรูปแบบที่น่าสนใจ (ชาร์ต ,ภาพวาด ,นิทานช่องเกี่ยว)และนำเสนอให้ครูและเพื่อนฟังหลังจากที่นำเสนอเสร็จนักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตอบลบ